ÁFANGAR
Sýningin spannar rúmlega 50 ára tímabili um miðbik
liðinnar aldar og gefur innsýn í hin mismunandi tímabil í
listferli Sigurjóns.
Sigurjón hóf nám við Listakademíið
í Kaupmannahöfn haustið 1928, og í elsta verkinu
á sýningunni, lágmynd af tveimur systrum frá
1929, sjást greinileg áhrif þeirra listaverka sem Sigurjón
hafði séð heima á Íslandi, til dæmis
verka Einars Jónssonar og ekki síst hinum vinsælu afsteypum
Bertels Thorvaldsen, Dagurinn og Nóttin, en þær
lágmyndir prýða fjölda legsteina í kirkjugörðum
landsins.
Hið hefðbundna nám í akademíinu
átti vel við Sigurjón, en eftir að hafa lokið
við gullverðlaunamynd sína af Verkamanni árið
1930 fékkst hann við ýmsar tilraunir eins og aðrir
danskir framúrstefnu listamenn sem fylgdust með þróun
kúbismans og súrrealismans á meginlandi Evrópu.
Í þeirri grósku sem ríkti á þriðja
áratugnum í dönsku menningarlífi skóp Sigurjón
áhrifamikil rýmisverk með einfölduðum, nánast
abstrakt formum. Mörg þeirra eru í erlendum söfnum,
en önnur á Íslandi, meðal annars Fótboltamenn
og Þrá.
Um það leyti sem Þjóðverjar hernámu
Danmörku hlaut Sigurjón sitt stærsta verkefni til þessa,
tvær stórar graníthöggmyndir fyrir ráðhústorgið
í Vejle á Jótlandi. Steinhöggið var ný
tækni sem Sigurjón þurfti að tileinka sér
og með því hófst eitt merkasta tímabil í
ferli hans. Er hann kom heim til Íslands í stríðslok
fór hann að vinna í íslenskt grjót og þróaði
með sér persónulegan og sterkan stíl.
En steinrykið tók sinn toll og síðla
árs 1960 greindist Sigurjón með lungnaberkla og dvaldi
næstu tvö árin á Reykjalundi. Þar var hann
þó svo lánsamur að fá aðstöðu
og aðstoð til að vinna úr járni, og þar
birtast listaverk gjörólík því sem hann
hafði áður gert.
Upp úr því hóf Sigurjón
að gera tilraunir með að sjóða saman koparplötur
í þeim tilgangi að vinna beint í varanlegt efni
og spara sér dýra bronssteypu. Ferskeytt mynd frá
1966 er undanfari stóru koparsuðumyndanna, t.d. Öndvegissúlna
við Höfða og Íslandsmerkis við Hagatorg
í Reykjavík.
Nýtt tímabil hefst í listsköpun
Sigurjóns á sjöunda áratug liðinnar aldar
þegar hann fær sitt allra stærsta verkefni: Lágmyndir
á framhlið Stöðvarhúss Búrfellsvirkjunar.
Þar þróar hann aðferð til að móta
lágmyndir í steinsteypu, aðferð sem hann notar á
nýbyggingum á áttunda áratugnum, til dæmis
á Sundaborg við Kleppsveg.
Á síðustu tíu æviárum
sínum vann Sigurjón fjöldann allan af myndum í
tré, þurrkuðu efni jafnt sem rekaviði. Hann gaf þá
ímyndunaraflinu lausan tauminn og bætti við nýjum
víddum í listsköpun sinni.
1. Tvær systur, 1929, LSÓ 191
Sigurjón gerði þessa lágmynd af systrunum Inger
og Ingeborg Pedersen á fyrsta ári sínu við Konunglega
Listakademíið í Kaupmannahöfn. Faðir systranna,
Carlo Pedersen, hafði verið apótekari á Eyrarbakka
í æsku Sigurjóns en var fluttur til Kaupmannahafnar
og var Sigurjón heimagangur hjá fjölskyldunni. Eldri
systirin, Inger Olsen, færði Listasafni Sigurjóns myndina
að gjöf árið 2009 og er hún sýnd í
safninu í fyrsta sinn.
2 Verkamaður 1930, LSÓ 1017
Sigurjón hafði ætlað sér að koma heim til
Íslands sumarið 1930 til að vera á Alþingishátíðinni
á Þingvöllum, en varð að hætta við sökum
auraleysis. Þess í stað notaði hann sumarfrí
sitt til að móta rúmlega tveggja metra háan verkamann
með haka og var það stærsta verkefni, sem hann hafði
tekist á við til þessa.
Alinn upp meðal sjómanna og verkafólks var
viðfangsefnið honum hugstætt, og þótt mótífið
tengdist félagslegu raunsæi var hin tæknilega útfærsla
og formhugsunin sprottin úr klassískri list. Einnig má
finna áhrif frá list samtímamanns hans, danska myndhöggvarans
Kai Nielsen. Sigurjón hlaut gullverðlaun danska Listakademísins
fyrir verkið, og ári síðar var það keypt
af Listasafni Íslands.
3 Kroppinbakur 1934, LSÓ 003
Elsta varðveitta andlitsmynd eftir Sigurjón er lítil lágmynd
frá árinu 1924 af kennara hans, Aðalsteini Sigmundssyni
(LSÓ 169). Áhugi Sigurjóns á mannsandlitinu
og sérstökum persónuleikum hélst alla ævi,
og eftir hann liggja um 200 andlitsmyndir.
Kroppinbakur er gerður af slíku sálfræðilegu
innsæi og listrænum yfirburðum að verkið telst með
allra bestu andlitsmyndum listamannsins.
4 Fótboltamenn 1936, LSÓ 247
Í upphafi tuttugustu aldarinnar kviknaði áhugi almennings
á norðurlöndunum á heilsusamlegu líferni og
iðkun íþrótta og útivistar undir kjörorðinu
„hraust sál í hraustum líkama". Tímabilið
1900-1940 hefur verið kennt við hugtakið vitalisme,
þar sem margir listamenn; málarar og myndhöggvarar, höfðu
að fyrirmynd æskuþrótt landsins. Sigurjón
hafði stundað glímu heima á Íslandi og naut
þeirrar reynslu þegar þörf var á eftir að
hann kom til Danmerkur. Árið 1933 eða 34 og gerði hann
mynd af tveimur mönnum þreyta glímu (Glíma
LSÓ 002) og á árunum 1936 og 1937 fylgdu myndir af
fótboltamönnum sem vöktu gríðarlega athygli,
bæði vegna dirfsku í uppbyggingu og einföldunar forms.
Verkið sem hér er sýnt er gott dæmi um viðleitni
Sigurjóns til að upphefja þyngdarlögmálið,
skapa mynd sem svífur, en er þó í fullkomnu jafnvægi.
Frummyndin var lengi í Danmörku, en hjónin
Guðrún og Ólafur Ó. Johnson keyptu hana árið
1997 og gáfu safninu. Hér er sýnd bronsafsteypa af
frummyndinni. Bronsstækkun af þessu verki var reist á
Akranesi árið 2001.
5 Móðir mín 1938, LSÓ 007
Þetta er án efa það verk Sigurjóns sem best
er þekkt og afsteypur af því er að finna í
ríkislistasöfnum þriggja norðurlandanna: Moderna Museet
í Stokkhólmi, Statens Museum for Kunst í Kaupmannahöfn
og Listasafni Íslands í Reykjavík auk, afsteypunnar
sem hér er sýnd. Um verkið er fjallað á spjöldum
í sýningarsalnum.
6 Börn að leik 1938, LSÓ 206
Með einfölduðum, ávölum formum sínum má
skoða þetta verk sem beint framhald af Fótboltatímabilinu.
Verkið var hluti af stærri veggmynd sem prýða skyldi
Hús barnanna, sem reisa átti til minningar um H.C. Andersen
í Tívolí í Kaupmannahöfn. Að heildartillögu
hússins stóðu arkitektinn Henning Teisen, málarinn
Egon Mathiesen og Sigurjón Ólafsson. Verkefnið hlaut verðlaun
en var aldrei framkvæmt. Mörgum árum síðar
notaði Sigurjón þetta mótíf fyrir veggmyndir
í útibú Landsbanka Íslands, fyrst á Laugavegi
77, síðar í Lágmúla og nú á
Akranesi.
Frummynd þessi, sem er úr gifsi, var lengi í
einkaeigu í Danmörku, fyrst átti hana danski arkitektinn
Finn Juhl. Eimskipafélag Íslands keypti myndina árið
1991 og gaf hana safninu.
7 Þrá 1939-40, LSÓ 234
Í framhaldi af Fótboltatímabilinu 1936-37 þróaði
Sigurjón aðferðir sínar með form og efnivið.
Hann vann bæði „súbtraktíft", sem þýðir
að grafið eða höggvið er í efnið utanfrá,
og „additíft", en þá er byrjað innst og verkið
mótað innanfrá, leir eða gifsi er bætt við.
Þrá vann Sigurjón „additíft" í
leir og gifs, en verkið hefur nú verið steypt í brons.
Árið 1994 keypti Listasafn Sigurjóns frummyndina
af einkasafnara í Danmörku, sem hafði átt hana í
50 ár. Hún hafði aðeins einu sinni verið sýnd
opinberlega, á sýningu með húsgögnum eftir
danska arkitektinn Finn Juhl árið 1941.
Finn Juhl hafði miklar mætur á myndhöggvurum
samtímans og sótti innblástur í verk eftir,
meðal annarra, Sigurjón, Erik Thommesen og Jean Arp. Í
nýlegum bókum um Finn Juhl hefur Þrá
ranglega verið kynnt sem verk eftir Arp. Bronsafsteypa af verkinu er
nú einnig á sýningu með verkum Finns Juhl í
listasafninu Trapholt í Danmörku.
8 Höggmyndir á Ráðhústorginu í
Vejle 1941-45, LSÓ 1062 og 1063
Árið 1941 var Sigurjóni falið að vinna tvær
stórar höggmyndir úr graníti fyrir Ráðhústorgið
í Vejle á Jótlandi og tákna þær
helstu atvinnuvegi þess sveitarfélags: landbúnað,
handverk, verslun og iðnað. Sigurjón vann myndirnar á
stríðsárunum, að mestu leyti einn og með hamri
og meitli upp á gamla mátann.
Þetta var síðasta og stærsta verkefnið
hans á því sautján ára tímabili,
sem hann starfaði í Danmörku, og um leið upphafið
að mikilvægum kafla í listferli hans, steinhöggstímabilinu
sem lauk á sjötta áratugnum.
9 Snót 1945, LSÓ 1081
Snót var fyrsta verk sem Sigurjón gerði eftir að hann
flutti heim frá Danmörku haustið 1945, en þar hafði
hann búið síðan hann hóf nám á
Akademíinu haustið 1928. Hér sést mjög vel
hvernig Sigurjón vann með massann eða „klumpinn" eins og
sagt er, hvernig útlínur steinsins fá að haldast,
aðeins er hoggið í tvær hliðar verksins og aldrei
mjög djúpt.
Árið 2002 orti Vilborg Dagbjartsdóttir ljóð
við Snót. Það er að finna á geisladisk,
sem safnið gaf út í tilefni sýningarinnar: KONAN
- Maddama, kerling, fröken, frú...
Steinmyndin er í einkaeigu, en bronsafsteypa sú
sem hér er sýnd var gerð hjá Pangolin Editions
í Bretlandi árið 2007 og er mjög góð eftirgerð
frummyndarinnar.
10 Fjallkonan 1947, LSÓ 010
Á fyrri hluta 20. aldar varð vinsælt meðal málara
og myndhöggvara að feta í fótspor Picasso og nota
grímu-mótífið í verkum sínum til
að skapa nýtt og sterkara myndmál. Menn leituðu aftur
til hins upprunalega og grandskoðuðu list svokallaðra frumstæðra
þjóða. Verk í þessum anda hafa verið skilgreind
og flokkuð sem primitívismi.
Á árinum 1947 gerði Sigurjón þrjú
verk út frá sama Grímu-mótífinu. Þessi
grímumynd, sem síðar var nefnd Fjallkonan, er
gerð úr tré og var upphaflega máluð í
sterkum litum, en stóð lengi úti og veðraðist.
Önnur útgáfa af verkinu var stækkuð eftir daga
Sigurjóns og reist við Borgarleikhúsið í Reykjavík
1995.
11 Faðmlög 1952-53, LSÓ 014
Fyrstu tólf árin eftir að Sigurjón kom frá
Danmörku vann hann aðallega í grjót, samtals 26 stór
verk. Faðmlög eru höggvin í þýskan
sandstein og er smækkuð útgáfa af samnefndri grásteinsmynd
(LSÓ 1102) sem Sigurjón gerði árið 1949 og
stendur á lóð safnsins. Til stóð að senda
þetta verk til Bretlands, í samkeppni um minnisvarða um
hinn óþekkta hermann.
Upphaflega myndin, sem er rétt um tveggja metra há,
varð til sama ár og Ísland gekk í Atlantshafsbandalagið
NATO, sem var svokallað varnarbandalag undir yfirstjórn Bandaríkjanna.
Þjóðin skiptist í tvennt í afstöðu
sinni með eða á móti inngögnunni, og var Sigurjón
mjög andvígur henni. Verkið kallaði hann einnig NATO.
Í myndinni má greina tvö höfuð
- tvær fígúrur og fjóra fætur, sem eru
spenntir saman eins og hjá glímuköppum. Línur
eru beinar og hvassar og formin hörð og flöt. Mest áberandi
eru form sem vinda sig utan um allt verkið eins og gríðarlangir
handleggir - eða eins og snákur.
12 Kýrhaus 1955, LSÓ 022
Myndina gerði Sigurjón sumarið 1955 þegar hann dvaldi
hjá tengdaföður sínum á prestsetrinu í
Husby á Fjóni. Áhugi Sigurjóns á að
móta eftir lifandi fyrirmynd beinist í þessu tilviki
að verðlaunakú á prestsetrinu, sem hann mótaði
fyrst í leir úti í fjósi (LSÓ 1135) og
klappaði síðan í graníthnullung, sem hann fann
þar í garðhleðslu. Þetta mótíf
var honum kunnugt, því árið 1933 aðstoðaði
hann prófessor Utzon-Frank við að móta risastóra
lágmynd af nauti fyrir kjötmarkaðinn í Kaupmannahöfn:
Tyren i Kødbyen.
13 Steinn Steinarr 1955, LSÓ 1137
Þessi granítmynd var, eins og Kýrhausinn, gerð
á Fjóni sumarið 1955. Hér getur að líta
umkomulaust barn í fagurri nekt sinni, áfast belglaga steininum
- eða móðurkviði - með táknrænan streng
sem tengsl milli móður og barns. Sigurjón mótaði
fyrir böndum sem ná utan um steininn, sem að öðru
leyti fær að halda upprunalegu formi.
Ragnar Jónsson í Smára keypti verkið
sumarið 1958 og tengdi það nafni Steins Steinarr, sem þá
var nýlega látinn. Hann upplifði verkið eins og bókmenntir
og mun hafa lesið það þannig: barn úr steini
- steinn af steini - Steinn Steinarr. Myndin heitir því ekki
lengur: Útburður, Reifabarn eða Móðir
mín í kví, kví heldur Steinn
Steinarr. Nafnið var klappað í steininn síðar.
Verkið er hluti af stofngjöf Ragnars í Smára
til Listasafns ASÍ, en er varðveitt í Listasafni Sigurjóns.
14 Siðaskiptin 1956, LSÓ 1148
Sigurjón hafði áður unnið með koparvír,
meðal annars veggmynd fyrir Búnaðarbankann í Austurstræti
í Reykjavík 1948, en í þessari mynd notar hann
í fyrsta skipti koparplötu, sem hann mótar með því
að kaldhamra hana.
Guðrún St. Halldórsdóttir gaf safninu
myndina árið 2006 í minningu bróður síns,
Rúts Halldórssonar, sem keypti verkið eftir afmælissýningu
Sigurjóns í Listamannaskálanum haustið 1958. Myndin
hefur ekki verið sýnd opinberlega síðan.
15 Móðir Jörð 1961, LSÓ 1177
Rykið af steinhögginu tók sinn toll af Sigurjóni
og síðla árs 1960 greindist hann með lungnaberkla
og þurfti að dvelja næstu tvö árin á
Reykjalundi. Þar var hann þó svo lánsamur að
fá aðstöðu og aðstoð við að vinna úr
járni, og þar birtast listaverk gjörólík
þeim sem hann hafði áður gert. Meðan Sigurjón
var á Reykjalundi vann hann samtals 15 verk úr járni
eða öðrum málmum.
Meginuppistaða Móður Jarðar er
lóðrétt járnplata, reist upp á rönd,
og önnur þvert á, um hana miðja. Sigurjón gerði
nokkrar járnmyndir út frá sömu mótífum,
eins konar gangandi furðuskepnur í ætt við grásteinsverkið
Maðurinn og dýrið frá 1951, sem stendur við
inngang Listasafnsins.
16 Búrfellsvirkjun, frumdrög I 1966, LSÓ 207
Þetta munu vera fyrstu drög að lágmyndunum sem Sigurjóni
var falið að gera fyrir stöðvarhús Landsvirkjunar
við Búrfell. Bronsafsteypa af frummynd úr gifsi.
17 Búrfellsvirkjun 1966-69, LSÓ 1232
Þegar lágmyndir Sigurjóns voru gerðar á framhlið
stöðvarhúss Búrfellsvirkjunar voru þær
bæði afskekktasta og langstærsta listaverk eftir íslenskan
listamann. Þær eru 5 metra háar, samanlögð lengd
þeirra er 67 metrar og þær fylla því alls
335 fermetra veggflöt. Í þessum verkum þróar
Sigurjón tækni sem ekki hafði verið notuð fyrr.
Hann sker út andhverf form lágmyndanna í plötur
úr frauðplasti sem síðan eru festar í steypumót
veggjarins.
Auk þess að vera stærsta verkefni Sigurjóns
marka lágmyndirnar á Búrfellsstöð upphaf að
nýju tímabili í list hans, lágmyndir í
steinsteyptum veggjum, til dæmis á Sundaborg við Kleppsveg,
Stórutjarnaskóli í Suður Þingeyjasýslu
og fjölbýlishús í Reykjavík og Kópavogi.
18 Ferskeytt mynd 1966, LSÓ 224
Frá árinu 1964 , í framhaldi af Járnmyndatímabilinu,
hafði Sigurjón gert tilraunir með að sjóða
saman koparplötur í þeim tilgangi að vinna beint í
varanlegt efni og spara sér dýra bronssteypu. Meðal fyrstu
verka með þessari tækni má nefna Hringrás
í Norræna Húsinu í Reykjavík, Handrið
á tilraunastöðinni að Keldum og Höfuðáttir
sem Listasafns Íslands á. Ferskeytt mynd er því
ekki meðal fyrstu mynda hans með þessari tækni, en verkið
er stórt í sniðum - monúmentalt - og vísar
í síðari útilistaverk í Reykjavík,
eins og Öndvegissúlur við Höfða og Íslandsmerki
við Hagatorg.
19 Stormfuglinn 1975, LSÓ 1300
Fuglsminnið kemur fram í verkum Sigurjóns oft og mörgum
sinnum, og má nefna sem dæmi: Fuglinn 1939, Svanir
1954, Kría 1956, Farfuglar 1961, Ég
bið að heilsa 1973. Árið 1975 gerir hann tvö
verk úr mahoní, Fugl næturinnar og Stormfuglinn.
Mynd þessi er gjöf til Listasafns Sigurjóns frá
fyrri eigendum, Valborgu Hallgrímsdóttur og Kristjáni
Guðmundssyni 1998.
20 Sköpun 1976/1988, LSÓ 072
Árið 1976 gerði Sigurjón líkan úr frauðplasti
að verki sem hann ætlaði að láta höggva í
marmara. Sjálfur var hann hættur að vinna í stein
og það var ekki fyrr en eftir hans dag að aðstoðarmaður
hans til margra ára, Erlingur Jónsson, hjó myndina
í marmara. Á þeim árum (1985-88), stóð
yfir endurbygging vinnustofu Sigurjóns og þurfti víða
að leita fjárhagsaðstoðar. Af miklum höfðingskap
keypti fyrirtækið Ó. Johnson & Kaaber verkið fullbúið
- vinnulaun og höfundagreiðslu - af safninu og færði
því aftur að gjöf í tilefni opnunar Listasafns
Sigurjóns Ólafssonar 21. október 1988.
Formin, sem eru grópuð í verkið, eiga
sér hliðstæður í öðrum myndum Sigurjóns;
þar má greina vísanir í grósku og líf,
svo sem frjósemisgyðju og vatnaveru með augum og uggum.
21 Forsetinn 1980, LSÓ 118
Verkið er samsett af hrjúfum timburafgöngum, fínlegum
trópískum viði og málmi. Meginuppistaðan er
bútur úr skipaeik sem minnir á hásæti
sem í situr fínleg fígúra með kórónu
og skraut, vel varin bakvið boga, sem reyndar er tunnustafur. Það
virðist engin tilviljun að verkið gerði Sigurjón
árið sem frú Vigdís Finnbogadóttir var kjörin
forseti Íslands.
22 Mjúk form 1981, LSÓ 129
Súlan er ríkjandi stef í myndhugsun Sigurjóns,
allt frá fyrstu sjálfstæðu verkum hans í
Danmörku. Í flestum myndum hans - einnig í afstraktverkunum
- eru mannleg hlutföll virt og eru súlumyndir hans þar
engin undantekning.
Ef við viljum vitna í norrænu goðafræðina
segir í Snorra Eddu að Maður er kenndur til
viða. Og svo má nefna að Askur og Embla voru gerð
úr tveim trjám sem Borssynir fundu á sjávarströnd.
„Óðinn gaf þeim önd og líf, Vili gaf vit og
hræring og Vé gaf ásjónu, mál, heyrn og
sjón. Svo gáfu þeir þeim klæði og nöfn,
manninum nafnið Askur en konunni Embla, og ólst af þeim
mannkynið sem gefinn var Miðgarður til að búa í."
Sjálfur íþyngdi Sigurjón aldrei
áhorfandanum með táknum eða fyrirfram gefnum merkingum,
heldur hélt hann opinni leið fyrir öllum hugsanlegum túlkunum.
Síðustu æviárin vann Sigurjón
fjölda verka úr tilfallandi efni meðal annars úr
rekaviði eins og í þessu tilviki.
Birgitta Spur
|